Browsing by Author Đào Phương Chi

Jump to: 0-9 A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z
or enter first few letters:  
Showing results [1 - 4] / 4
  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Đào Phương Chi (2023-04)

  • Thờ Hậu (làng xã hoặc tổ chức nào đó thờ cúng một ai đó - không phải là thần thánh - sau khi người đó qua đời) là phong tục tồn tại khá dài trong thời quân chủ Việt Nam và phát triển mạnh nhất trong giai đoạn thế kỉ XVII - XVIII. Bài viết này tìm hiểu tục thờ Hậu trên cơ sở khảo sát các văn bản tục lệ Hán Nôm, với trọng tâm nghiên cứu là các vấn đề: "Hậu ” là ai?; Phương thức sử dụng vật cung tiến; Phương thức tri ân Hậu; Việc “thực hiện hợp đồng ” giữa người được thờ cúng và tổ chức chịu trách nhiệm thờ cúng. Sự tương đồng dị biệt trong các quy định trên giữa các làng xã cũng được tìm hiểu trong mức độ nhất định.

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Đào Phương Chi (2023-09)

  • “Cầu phúc” là lễ tiết phổ biến trong làng xã Việt Nam thời quân chủ. Vào đầu thế kỷ XX, lễ tiết này đã có một số lần được đề cập trong sách báo đương thời, mà những nhận định về thời gian tổ chức, số lần tổ chức và quy mô tiết lễ trong các ghi chép dó mang tính thống nhất khá cao. Tuy nhiên, thông tin từ các văn bản tục lệ ghi bằng chữ Hán, chữ Nôm đã chứng tỏ lễ cầu phúc trong thực tế có khác biệt khá nhiều so với các ghi chép kể trên. Bài viết này sẽ làm rõ sự khác biệt giữa thực tế diễn ra trong làng xã (qua ghi chép từ các văn bản tục lệ) vả những ghi chép trong các sách báo đầu thế kỷ XX, thông qua các nội dung chính: số lượng, thời điểm, quy mô của tiết cầu phúc trong phạm vị tỉ...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Đào Phương Chi (2022-05)

  • Văn từ, văn chỉ là cơ sở thờ tự Nho giáo. Qua thông tin từ các tư liệu tục lệ, bài viết này, một mặt hệ thống lại các cấp quản lí của văn từ văn chỉ, mặt khác xác định đây là loại công trình kiến trúc đặc hữu của Việt Nam, chứ không phải là sự tiếp thu từ Trung Quốc, đồng thời khẳng định: bên cạnh nghi lễ Nho giáo, tại đây còn có những nghi lễ ngoài Nho giáo; về đối tượng được thờ tự, bên cạnh Tiên thánh, Tiên hiền, văn từ, văn chỉ còn thờ cúng những đối tượng khác.