Browsing by Author Hoàng Thị Thu Hường

Jump to: 0-9 A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z
or enter first few letters:  
Showing results [1 - 5] / 5
  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn Thị Quế Hương; Hoàng Thị Thu Hường; Mai Thùy Anh (2023-07)

  • Biến đổi, đổi mới xã hội là quá trình xảy ra ở bất kỳ quốc gia, vùng lãnh thổ nào, và quá trình ấy kéo theo sự biến đổi của nhiều hiện tượng xã hội, thực thể xã hội, trong đó có các thực thể tôn giáo và đạo Cao Đài ở Việt Nam cũng không ngoại lệ. Sự biến đổi đó chính là sự thích ứng, ứng xử linh hoạt của các hiện tượng xã hội trước sự đổi thay, phát triển xã hội nhằm hướng đến tương lai tốt đẹp hơn. Đạo Cao Đài từ khi xuất hiện ở Nam Bộ cho đến nay, trải qua nhiều thời điểm lịch sử khác nhau, đã có nhiều sự biến đổi ngay trong bản thân để thích ứng với xã hội. Nhằm hướng đến sự phát triển đạo khắp trong và ngoài nước, đạo Cao Đài đã có sự uyển chuyển, linh hoạt, đổi mới trong các hoạt...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Chu Văn Tuấn; Vu Thanh Bằng; Hoàng Thị Thu Hường (2023-08)

  • Vùng ven biển và hải đảo là vùng có vị trí trọng yếu trong việc bảo về chủ quyền quốc giá. Khu vực này có những đặc thù về kinh tế, văn hóa, xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo. Cư dân sinh sống ở những vùng này phong phú, đa dạng về nguồn gốc, tộc người. Chính vì vậy việc bảo tồn, giữ gìn các giá trị tôn giáo, tộc người vùng ven biến, hải đảo Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển bền vững khu vực này nói riêng, trong xây dựng, bảo vệ tổ quốc nói chung. Trong bài viết này, chúng tôi bước đầu làm rõ một số khái niệm liên quan, sau đó khái quát các điểm chính về tộc người, tôn giáo, giáo trị tộc người và tôn giáo, để từ đó trình bày một số thực trạng gìn giữ các giá trị tộc ngườ...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Hoàng Thị Thu Hường (2023-10)

  • Hệ thống thần linh của người Dao Quần Chẹt là một đề tài mà tác giả đã theo đuổi trong nhiều năm qua. Trong những nghiên cứu trước, thông qua tranh thờ và sách cúng, hệ thống thần linh của tộc người này đã dần được định hình, đó vẫn luôn là một hệ thống đông đảo các vị thần linh đến từ các nguồn gốc khác nhau: Đạo giáo, Phật giáo và tộc người. Dưới sự tác động của nhiều yếu tố, cùng với sự “nhào nặn” có chủ ý hoặc không chủ ý của chính các chủ thể văn hóa, tôn giáo, các thần linh đã được sắp đặt trong một thế giới thiêng có trật tự rõ ràng, với bố cục không gian theo chiều dọc, cụ thể hóa bằng tứ phủ (Thiên phủ, Địa phủ, Thủy phủ và Dương gian/trần gian/thế gian) và có sự mở rộng theo...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Hoàng Thị Thu Hường (2022-09)

  • Người Dao Quần Chẹt nói riêng, người Dao nói chung và nhiều dân tộc khác ở Việt Nam thường tin rằng tất cả mọi vật đều có linh hồn và linh hồn luôn gắn liền với thể xác, khi thể xác mất đi (chết, bị hủy diệt, ...) thì hồn sẽ biến thành ma. Vì vậy, ở bất kỳ nơi nào trên trái đất cũng đều có hồn và ma. Họ cũng cho rằng ma quỷ, thần thánh chia thành hai loại: ma lành, ma dữ và sẽ tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến tất cả các mặt về đời sống tâm linh, tôn giáo cũng như xã hội của từng cá nhân và cộng đồng tộc người. Năm 2021, tác giả đã bước đầu xác định được hệ thống thần linh tối cao của tộc người - qua tranh thờ của người Dao Quần Chẹt. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với sách cúng, tác giả...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn Thị Minh Ngọc; Nguyễn Thị Quế Hương; Mai Thùy Anh; Hoàng Thị Thu Hường (2022-06)

  • Tôn giáo nào cũng đều khuyên răn tin đồ làm việc thiện, đề cao giá trị đạo đức, hướng tới Chân - Thiện - Mỹ, coi đó là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của người có đạo. Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam cũng thể hiện quan điểm này trong giáo lỷ, giáo luật, trên cơ sở kế thừa, phát huy tư tưởng Phật giáo để đưa ra tôn chỉ hành đạo cùa mình, đó là "Phước Huệ song tu ”, thể hiện rỗ nét qua việc tham gia hoạt động y tế hướng đến xã hội, Tu phước là đóng góp công sức trí tuệ, tài vật để xây dựng phát triển y dược dân tộc (phòng thuốc Nam) để chữa bệnh miễn phí giúp cho người nghèo. Đây là hoạt động thể hiện tinh thần nhập thế của Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam qua các phòng thuốc Nam phư...