Item Infomation
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | Đỗ Thi Kim Liên | vi |
dc.date.accessioned | 2024-03-27T07:31:12Z | - |
dc.date.available | 2024-03-27T07:31:12Z | - |
dc.date.issued | 2023-08 | - |
dc.identifier.citation | Tạp chí Ngôn ngữ. – 2023. – Số 8 (394). – Tr. 3 - 13 | vi |
dc.identifier.issn | 0866-7519 | - |
dc.identifier.uri | http://elib.hcmussh.edu.vn/handle/HCMUSSH/139636 | - |
dc.description.abstract | “Hát phường vải” có 3 công đoạn riêng biệt. Giai đoạn một: Hát dạo (hát dạo), hát chào (hát chào), hát mừng (hát mừng); Giai đoạn thứ hai: Hát đáp (hát đối đáp) và hát hỏi (hát hỏi); Giai đoạn thứ ba: Hát tiễn (hát xe kết), hát chia tay (hát tiễn). Bài viết này tập trung vào giai đoạn đầu tiên. Đặc điểm chính của giai đoạn này là: a) Bối cảnh: Phụ nữ thường ngồi/đứng khi quay sợi, còn nam giới đứng cách xa trong sân nhà; b) Thể loại thơ: Vai nam và vai nữ đều sử dụng thể thơ lục giác hoặc thể thơ lục giác; c) Cách dùng đại từ: cl. Điểm chung: Cả nam và nữ đều thường sử dụng cách xưng hô viết tắt (ngôi thứ nhất); dùng đại từ /ai/; sử dụng các đại từ phản hồi ghép nối như/ that (đây)... here/; / ta... ta/; c2. Khác biệt: Đàn ông thường xưng hô với phụ nữ bằng những thuật ngữ như “cây”, “hoa”, cảnh đẹp (đào, liễu); phụ nữ gọi đàn ông là nhân vật trong tác phẩm văn học, nhân vật lịch sử; d) Nội dung lời nói: Nam đề cập đến nội dung từ phong phú hơn nữ, nam đề cập đến 5 khía cạnh nội dung, nữ đề cập đến 3 lĩnh vực nội dung. | vi |
dc.description.abstract | There are 3 distinct stages in "Hát phường vải". The first stage: the Singing of the Stroll (hát dạo), the singing of greeting (hát chào), the singing of carols (hát mừng); The second stage: Singing of answer (hát đối đáp) and singing of questions (hát hỏi); The third stage: Singing of carends (hát xe ket), singing of farewell (hát tiễn). This article focuses on the first stage. The key characteristics of this stage are: a) The Setting: Women typically sit/stand while engaged in spinning, while men are standing at a distance in the yard of house; b) The genre of poetry: Both male and female roles use either the hexagonal or the inhexagonal poetic forms; c) Pronoun usage: cl. Commonnalitess: Both men and women often use abbreviate address (first person); use the pronoun /ai/; use paired response pronouns such as/ that (đây)... here/; / ta... ta/; c2. Differences: Men often address women using terms such as “trees”, “flowers”, beautiful scenery (peach, willow); women refer to men as characters in literary works, historical figures; d) Content of speech: Men mentioned more rich content of words than women, men mentioned 5 content aspects, women mentioned 3 content areas. | en |
dc.format.extent | 11 Tr. | - |
dc.language.iso | vi | vi |
dc.publisher | Viện Ngôn ngữ học. Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam | vi |
dc.relation.ispartof | Tạp chí Ngôn ngữ | vi |
dc.subject | Singing | en |
dc.subject | Characteristics | en |
dc.subject | Pronouns | en |
dc.subject | Spells | en |
dc.subject | Classics | en |
dc.subject | Đại từ | vi |
dc.subject | Hát phường vải | vi |
dc.subject | Kinh điển | vi |
dc.subject.ddc | 400 | vi |
dc.title | Lời hát dạo, hát chào, hát mừng trong hát phường vải của người Nghệ Tĩnh | vi |
dc.type | Article | vi |
Appears in Collections | Bài trích |
Files in This Item: